Hành trình 56 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã khẳng định vai trò trụ cột của ngành công nghiệp hóa chất, đáp ứng nhu cầu trong nước và vươn mạnh ra thị trường quốc tế. Bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, Vinachem đã lựa chọn một hướng đi chiến lược mang tính thời đại: xanh hóa sản xuất – phát triển bền vững.
Chiến lược xanh hóa ngành hóa chất – Bước đi tất yếu của Vinachem
Với mạng lưới 34 đơn vị thành viên (gồm 21 công ty con, 11 công ty liên kết, một viện nghiên cứu và một trường cao đẳng), Vinachem hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực trọng yếu của ngành hóa chất: phân bón, sản phẩm cao su, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất cơ bản, công nghiệp khoáng sản, sản phẩm điện hóa, que hàn và khí công nghiệp.
Trước những thách thức của biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập quốc tế, Vinachem đã xác định chiến lược xanh hóa là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Điều này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe toàn cầu mà còn khẳng định trách nhiệm xã hội của Tập đoàn.
Chiến lược xanh hóa của Vinachem được triển khai trên nhiều phương diện:
– Sử dụng năng lượng sạch, tối ưu tài nguyên, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.
– Tái chế và xử lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường.
– Đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên liệu.
– Ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị và chuỗi cung ứng, giúp giảm lãng phí và nâng cao năng suất.
Tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Hóa chất lần thứ 20 – Vinachem Expo 2024, Tập đoàn đã giới thiệu nhiều sáng kiến xanh, thu hút sự quan tâm của đối tác trong và ngoài nước, mở ra cơ hội hợp tác công nghệ bền vững.
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ông Phùng Quang Hiệp, Chủ tịch HĐTV Vinachem khẳng định: “Vinachem sẽ tập trung nghiên cứu khoa học công nghệ, chú trọng sản xuất xanh và tăng trưởng xanh, song song với việc mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.”
DRC – Hưởng ứng mạnh mẽ, hành động quyết liệt
Là đơn vị thành viên của Vinachem, Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) luôn xác định bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững. Ngay từ những ngày đầu thành lập, DRC đã chủ động áp dụng công nghệ sạch, hiện đại và thân thiện môi trường vào sản xuất, hướng tới mục tiêu xanh hóa toàn diện.
Tại các nhà máy, hệ thống thông gió nhân tạo, hút bụi tay áo, cyclon màng nước được vận hành hiệu quả để cải thiện điều kiện làm việc và giảm thiểu ô nhiễm. Nhiều loại phế phẩm được tái sử dụng trong sản xuất, bao bì được tận dụng thành vật dụng nội bộ, giúp giảm chất thải rắn ra môi trường. Đặc biệt, DRC đã thay thế nồi hơi đốt dầu FO bằng lò hơi tầng sôi sử dụng Biomass như mùn cưa, trấu, góp phần giảm đáng kể khí thải và hiệu ứng nhà kính.
Từ năm 2011, DRC đã duy trì chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thành lập các ban chuyên trách, phát động phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhờ đó, công ty tiết kiệm hàng trăm nghìn kWh điện và hàng trăm tấn hơi nước mỗi năm. Hệ thống điện mặt trời thông minh với công suất trên 5MW giúp giảm đáng kể lượng phát thải CO₂.
Công ty còn vận hành Xí nghiệp Đắp Lốp công suất 100.000 lốp/năm, tái chế lốp cũ, kéo dài vòng đời sản phẩm và giảm phát thải ra môi trường.
Những nỗ lực trên đã giúp DRC giành Giải nhất “Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm & Hiệu quả của TP. Đà Nẵng”, khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất xanh và tiết kiệm năng lượng.
Ngày 29/5/2025 vừa qua, DRC chính thức nhận Chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 từ QUACERT. Đây là minh chứng rõ nét cho cam kết “Sản xuất Xanh – Phát triển bền vững”, đồng thời là bước tiến quan trọng trên hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Tích cực hưởng ứng chủ trương lớn của Tập đoàn, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, gắn phát triển sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường. Đây không chỉ là nỗ lực của riêng DRC, mà còn minh chứng cho sự đồng lòng của toàn hệ thống – từ Tập đoàn đến từng đơn vị thành viên, cùng hướng tới mục tiêu chung: “Ngành hóa chất Việt Nam phát triển bền vững”.
Từ Đà Nẵng, những chiếc lốp “Made in Vietnam” mang thương hiệu DRC đã và đang lăn bánh trên mọi nẻo đường, không chỉ phủ khắp 34 tỉnh thành trong nước mà còn hiện diện tại hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đó là lời khẳng định vị thế của doanh nghiệp với 9 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia, đồng hành cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vì một tương lai xanh – thịnh vượng – bền vững.
Ban Truyền Thông DRC.