Image

Lốp bố thép: Tìm hiểu nguồn gốc và cấu tạo

Tin tức về công ty

31/08/20

Lốp bố thép: Tìm hiểu nguồn gốc và cấu tạo

Lốp bố vải hay còn gọi là lốp mành vải (lốp bias) đã khá quen thuộc với chúng ta nhiều năm qua, nhưng lốp bố thép lại là một dòng sản phẩm mới phổ biến trong khoảng 10 năm trở lại đây, bạn đã hiểu về nó chưa? Bài viết sẽ giúp bạn nắm được cấu tạo của lốp bố thép là gì và những loại xe nào nên dùng lốp bố thép.

Nguồn gốc của lốp bố thép

Lốp bố thép hay còn gọi là lốp radial là một loại lốp được sử dụng khá phổ biến tại các nước phát triển và chỉ phát triển tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Về nguồn gốc, từ năm 1946, lốp bố thép được nghiên cứu tại công ty sản xuất thiết bị nông nghiệp Barbier và  công ty Daubree ở Clermont Ferrand. Loại lốp này nhanh chóng được nâng cấp và phổ biến hơn nhờ những ưu điểm nổi bật của nó. 

Tại Việt Nam, công ty cao su Đà Nẵng DRC là doanh nghiệp đầu tiên nghiên cứu, sản xuất lốp radial theo tiêu chuẩn quốc tế.

Xem Thêm: Danh Mục Dòng Lốp Radial Của DRC

Cấu tạo của lốp bố thép

Lốp bố thép (lốp radial) được tạo nên bởi các lớp sợi mành thép được sắp xếp theo kết cấu song song hướng về tâm lốp. Thiết kế các sợi mành này giúp lốp có phần khung vững chắc hơn, giảm nguy cơ biến dạng lốp khi vận hành. 

Lốp bố thép có khá nhiều ưu điểm nổi bật như: tăng độ bám đường khi xe di chuyển nhanh, hoặc di chuyển trên mặt đường trơn trượt; lốp chạy sinh nhiệt ít hơn, độ mài mòn ít, tăng tải của xe và ngay cả việc giữ hơi của lốp cũng tốt hơn. 

cau tao lop bo thep

Cấu tạo của lốp radial (Minh hoạ với lốp radial DRC)

Có một số bộ phận của lốp bố thép được nâng cấp khá nhiều trong quá trình phát triển: 

  1. Đệm vai lốp: được gia tăng độ chịu lực, tăng cường tính liên kết giữa các bộ phận, lốp radial nói chung hoặc đơn cử như dòng lốp radial của công ty DRC nói riêng, có phần đệm vai hoàn chỉnh, giúp tăng khả năng điều khiển, tính ổn định của lốp và xe.

  2. Mặt lốp: trong quá trình chạy, một bộ phận tiếp xúc với mặt đường, trong phần diện tích tiếp xúc đó, lốp không những bị biến dạng mà còn trượt trên đường, chính vì trượt như vậy nên đã làm tăng khả năng mài mòn lốp, bởi vậy mặt lốp radial được thiết kế nặng hơn, diện tích tiếp xúc mặt đường lớn (áp lực trên đơn vị diện tích nhỏ) từ đó giảm độ mài mòn mặt lốp, tăng tuổi thọ lốp

  3. Hông lốp: với thiết kế cải tiến, hông lốp radial thay đổi linh hoạt hơn trong quá trình chạy, giúp thân lốp ổn định, tăng khả năng giảm xóc. Khi dùng cho xe khách, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Nếu dùng cho xe tải có thể kéo dài tuổi thọ các chi tiết trên xe và bảo quản hàng hóa không bị hỏng.

  4. Gót lốp: lốp radial có phần gót lốp cứng vững, biến dạng nhỏ, hầu như không bị trượt trong quá trình di chuyển, giúp tăng khả năng điều khiển, tính ổn định của xe.

  5. Hoa lốp: Đối với lốp radial hiện đại thì hoa lốp được thiết kế để nâng cao lực khởi động, lực chống trượt, giảm trở kháng lăn, tăng khả năng chịu mài mòn, chống xé rách, thoát nước đồng thời giảm thiểu tiếng ồn khi lốp xe hoạt động. Ngoài ra, nhờ đa dạng hoa lốp, mà bác tài có thể dễ dàng chọn được loại hoa lốp phù hợp với phương tiện di chuyển của mình.

Xem Thêm: Nên chọn vỏ radial hãng nội địa hay nhập khẩu

Làm thế nào để chọn đúng lốp bố thép cho xe

Lốp radial hiện chia khá rõ cho các dòng xe cụ thể như: lốp xe tải nhẹ, lốp xe tải nặng, lốp xe khách. Bạn có thể dễ dàng tìm được loại lốp phù hợp với nhu cầu của mình thông qua các đại lý phân phối uy tín của DRC tại địa phương tại đây. Hoặc liên hệ trực tiếp các công ty chuyên lốp xe radial để được cung cấp thông tin cụ thể.

lop bo thep co cau tao nhu the nao

Chọn lốp radial cho xe