Vinh danh & khen thưởng những “DRCer” đã “về đích” xuất sắc tại giải chạy “DRC – Bước chạy kết nối yêu thương”

Với tổng quãng đường chạy 63.740km của 454 CBCNV trong liên tục 2 tháng, Giải chạy “DRC – Bước chạy kết nối yêu thương” đã “cán đích” thành công rực rỡ. Đây không chỉ là hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao sức khỏe cho CBCNV toàn Công ty “Khỏe để dựng xây DRC”; […]

Xem thêm

Lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao về hiệu quả đầu tư, tiến độ triển khai thực hiện của DRC tại Dự án “Đầu tư mở rộng Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm”

Trong không khí vui tươi và phấn khởi kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam (19/8/1969 – 19/8/2024), sáng nay, ngày 09/08/2024, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đã long trọng tổ chức Lễ gắn biển chào mừng đối với công trình Nhà luyện thuộc Dự án […]

Xem thêm

Lốp xe – những điều không phải ai cũng biết

Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.

Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless – lốp không xăm), SSR (Runflat tire – lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc)…

Ngoài việc thay lốp đúng chủng loại thì việc thay lốp đúng thời điểm cũng cực kỳ quan trọng. Hầu hết các hãng sản xuất đều đưa ra chỉ dẫn chủ xe nên thay lốp sau 5 đến 6 năm kể từ ngày sản xuất.

Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 2510, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 25 của năm 2010. Như vậy, ở trường hợp chiếc lốp kể trên, tính từ ngày sản xuất tới thời điểm này (2016) đã sản xuất được 6 năm, dù ít sử dụng thì bạn cũng nên thay lốp mới vì tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này.

Khi quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.

Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 – 5 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như xe hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không…

Trong quá trình sử dụng, chúng ta cũng có thể kiểm tra bằng mắt thường để phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe. Tiếp theo, nên kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe không.

Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn có thể gây ra lỗ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.

Cũng nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe, thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2 mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu cảm thấy sẵn sàng thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.

Bên cạnh đó, cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:

– Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.

– Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.

– Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào, vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.

Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân tôi, một người đã có nhiều năm lái xe và đảm nhận việc quản lý, theo dõi xe của đơn vị, tôi nhận thấy rằng cẩn thận không bao giờ thừa.

Trước mỗi chuyến đi, tôi luôn đi một vòng quanh xe, kiểm tra các chi tiết, đặc biệt là lốp xe. Chính sự cẩn thận này đã nhiều lần giúp tôi tránh được những rắc rối có thể xảy ra khi đi trên đường. Mong rằng những kinh nghiệm nhỏ mà tôi gửi tới các bạn sẽ hữu ích phần nào, chúc các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và lái xe an toàn.

Tôi xin được kết thúc bài viết bằng mấy câu thơ sau :

Trăm năm trong cõi người ta
Xe to hay nhỏ đều là xe hơi
Cùng ta đi đến muôn nơi
Gia đình hạnh phúc, rạng ngời tình yêu
Ai ơi, xin nhớ một điều
Lốp xe càng tốt, tình yêu càng bền
Lên đường hãy nhớ đừng quên
Kiểm tra thật kỹ độ bền lốp xe!

Nguồn: Tổng hợp

Tin tức liên quan

Lốp mòn không đều – mối nguy tiềm ẩn cho tài xế

Sự sai lệch trong độ chụm, góc nghiêng, thước lái, trọng tâm vành, lốp, áp suất lốp và cả điều kiện mặt đường đều gây mòn lốp. Lốp là bộ phận tiếp xúc với mặt đường, chịu tác động của nhiều loại lực như trọng lực của xe, lực ma sát, lực ly tâm khi […]

Kiểu đỗ xe gây hại lốp tài xế Việt cần tránh

Đỗ ‘gác nửa chân’ lên vỉa hè là lỗi trong quá trình đỗ xe mà tài xế nào cũng có thể gặp, gây phù nếu lặp lại nhiều lần. Đỗ xe sát vỉa hè hay đỗ bánh trên vỉa hè, bánh dưới lòng đường là những kiểu đỗ xe thường gặp tại Việt Nam bởi […]

Những nguyên tắc cần thuộc lòng về lốp xe

Chăm sóc, bảo dưỡng hay thay lốp định kỳ là những yếu tố an toàn tài xế Việt không nên bỏ qua khi sử dụng xe. Lốp là chi tiết quan trọng bậc nhất trên ôtô bởi đóng vai trò chịu lực, kết nối xe với mặt đường, là “đầu ra” của mọi công nghệ […]