Sáu tuổi, tôi theo bố mẹ vào Đà Nẵng, nhờ sự tin tưởng của Ban lãnh đạo Nhà máy Cao su lúc bây giờ và sự yêu mến mà Anh hùng lao động Phan Trung Thu dành cho bố mẹ tôi – những người có kiến thức về quản lý kinh tế để chung tay phát triển Nhà máy giai đoạn đầu.
Một vài mái nhà nhỏ bé lọt trong rừng thông là khu tập thể của cán bộ công nhân. Nhà máy thì chỉ có lác đác vài ba nhà xưởng phơi mình trong nắng gió miền Trung.
Tuổi thơ chúng tôi hay gọi nhau yêu thương: Chị Thu, Chị Nga, Bé Hạnh, Bé Ánh, Bé Hà, Cu Hạt, Bé Li, Cu Dương lùn…, với những ngày nhặt đồng nát, sắt vụn bán lấy tiền ăn quà, thỉnh thoảng đi cào lá thông, leo hàng rào vào Nhà máy cao su ngắm nhìn các cô chú cuốn tanh, cắt tiện… Tuổi thơ chúng tôi là những mong chờ các ngày lễ lớn để được bố mẹ mang về cho ổ bánh mỳ to đùng kẹp đầy thịt mỡ (ngày ấy sao heo lắm mỡ thế chứ) hay que kem ngon đến nức lòng, là những buổi tối sau giờ học chơi trốn tìm hay đợi chú Hoàng, chú Vinh bày cho trò chơi mới. Dẫu ham chơi nhưng thời ấy nhắc đến con em Nhà máy Cao su là nổi tiếng cả Quận III về tinh thần hiếu học, mà đi đầu là Chị Thu, Chị Nga rồi đến thế hệ Bé Hảo Hảo, Cu Bợm, Cu Sơn (tự hào lắm!)
Ngày ấy tuy Nhà máy còn nhiều khó khăn, nhưng các cô chú lãnh đạo luôn quan tâm động viên con cán bộ nhân viên Nhà máy. Năm nào vào ngày Quốc tế Thiếu nhi chị em chúng tôi cũng xúng xính áo quần đi nhận quà và nghe câu khẩu hiệu đến quen thuộc: “Các cháu phải học thật giỏi để phát triển nhà máy sau này”.
Dấu ấn tuổi thơ buồn là ngày tôi mất đi người bố thân yêu cũng tại ngôi nhà DRC, nên với tôi DRC như một phần linh hồn của mình, nơi mà bố tôi đặt bao hy vọng đổi mới.
Ông Thu về hưu, Chú Hoàng lên thay đánh dấu bằng sự kiện Nhà máy sản xuất thành công lốp ô tô BIAS, xóa đi bao khó khăn một thời tinh giảm biên chế, cán bộ quản lý cũng điều xuống sản xuất mà anh Cảm, anh Lộc, chị Hạnh chắc không thể quên. Rồi Chú Hoàng được điều động ra Tập đoàn, chú Đạm lên thay lèo lái con thuyền DRC, đặc biệt thành công trong việc cổ phần hóa năm 2005, đưa Công ty lên tầm cao mới: Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong công tác cổ phần hóa và tham gia niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán năm 2006. Từ đứa trẻ lớn lên cùng Công ty, ngày 1.10.1998, tôi cùng 13 anh chị em khác chính thức là thành viên ngôi nhà DRC, mà bây giờ chúng tôi đặt tên là Hội 1-10 để hàng năm ngồi lại cùng nhau nhắc về kỷ niệm: Anh Nhựt, Thịnh, Dũng, Bình, Hiệp, Thọ, Hùng… Sau 13 năm gắn bó với công tác kế toán với bao nhiêu niềm vui và nước mắt, năm 2011 tôi được điều xuồng Ban quản lý dự án để theo bước anh Bình, anh Nhựt, anh Sáng đi làm dự án Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial công suất 600.000 lốp/năm.
Những ngày đầu gian khổ lắm, mấy anh em không ai có kinh nghiệm về xây dựng một nhà máy mới, công nghệ cao. Cứ mày mò học hỏi, các anh ấy thì nghiên cứu về máy móc thiết bị, công nghệ, mô hình nhà máy, còn tôi thì lọ mọ với hệ thống quản lý dự án, văn bản pháp quy, hạch toán kế toán, theo dõi rồi xây dựng quy trình quản lý vận hành cho nhà máy mới trong tương lai. Cứ thế từng bước, từng bước anh em động viên nhau. Tôi còn nhớ mãi những ngày khó khăn vất vả, anh Bình vẫn bảo: Anh em mình làm dự án như những chiến sỹ thầm lặng vất vả trăm bề, ít ai thấy nhưng vì DRC, vì sự trường tồn, chúng ta quyết tâm vượt qua tất cả như lời nói quyết tâm của anh Đạm về đầu tư công nghệ mới cho DRC: “Thế giới có gì thì DRC có cái đó”. Từ trong sâu thẳm, tôi luôn thấy hãnh diện với chính mình khi được đồng hành với các anh nối tiếp mục tiêu mà bố tôi còn dang dở… Vì một DRC ngày càng phát triển.
Ngày 25.3.2013 chiếc lốp Radial đầu tiên ra đời trong niềm vui sướng tột cùng của cán bộ công nhân DRC nói chung và anh em Ban quản lý dự án nói riêng. Từ sáng sớm, chúng tôi đã ăn mặc chỉnh tề chào đón chiếc lốp như đón đứa con rút ruột đẻ ra. Quá trình “mang nặng đẻ đau” vỡ oà trong hạnh phúc, khi phải chờ đợi đến 13 tiếng: 21h15′ khuôn lưu hóa tách ra, chiếc lốp Radial toàn thép chào đời. Lần đầu tiên trong đời tôi cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của cao su với khóe mắt cay nóng.
Sau thành công giai đoạn 1 là quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi say sưa mỗi người mỗi việc. Anh Bình điều hành chung, anh Nhựt, Ngọc Bình lo công nghệ kỹ thuật, tôi lo mảng xây dựng hệ thống sổ sách vận hành, quản lý. Khó khăn gian khó nhất là anh Lộc để đưa một sản phẩm mới toanh chưa có tiếng tăm gì đến với người tiêu dùng là cả một chuỗi gian nan; tuy vậy đây là mấu chốt để anh Sáng tiếp tục chắp bút cho giai đoạn II nối tiếp, cứ thế cho đến ngày chiếc lốp Radial giai đoạn II ra đời vào ngày 25.11.2017.
Thành công nối tiếp thành công, DRC đạt danh hiệu “Thương hiệu xuất khẩu uy tín năm 2020”, đã và đang xuất khẩu đến 40 quốc gia trong đó có thị trường Mỹ. Để đến hôm nay, 16h05 ngày 15.9.2020, chiếc lốp đặc chủng 14.00R25 toàn thép có mặt trên thị trường, là sự kiện đánh dấu 45 năm DRC hình thành và phát triển.
Và để tôi có quyền mơ về một DRC với doanh thu 10.000 tỷ đồng/năm và hơn thế nữa…
Xin cảm ơn DRC, cảm ơn vì tất cả. Tôi yêu DRC!
Nguyễn Thị Minh Thu – Phó Tổng Giám đốc Cty